×

อีอีซี จับมือ เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเทียนจิน (TEDA) ขับเคลื่อนกลไกทวิภาคี เพิ่มมิติดึงนักลงทุนจีนสู่พื้นที่ อีอีซี

 20 เม.ย. 2567 | 121

 

ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรืออีอีซี ได้ลงนามหนังสือแสดงเจตจำนง หรือ LOI (Letter of Intent on Cooperation) ว่าด้วยความร่วมมือระหว่างเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเทียนจิน (Tianjin Economic-Technological Development Area: TEDA) ร่วมกับ นาย Cao Hong Gang รองประธานคณะกรรมการบริหารเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยี TEDA โดยมีดร.ภัณฑิล จงจิตรตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ประธานคณะอนุกรรมการส่งเสริมและติดตามการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ดร.ธิติวัช อดิศรพันธ์กุล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง คณะอนุกรรมการส่งเสริมและติดตามการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก นางสาวชญานุช มณีรินทร์ คณะอนุกรรมการส่งเสริมและติดตามการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และนายLian Mao Jun สมาชิกคณะกรรมการประจำพรรคนครเทียนจิน และเลขาธิการคณะกรรมการพรรคเขตพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ปินไห่ พร้อมคณะผู้บริหารร่วมเป็นพยาน

ทั้งนี้ สาระสำคัญของ LOI ความร่วมมือระหว่างสองเขตพัฒนาพิเศษดังกล่าว ในการส่งเสริมและชักชวนการลงทุนของนักลงทุนจีนเข้ามาในพื้นที่อีอีซี อาทิ กำหนดนโยบายการส่งเสริมการลงทุนโดยตรง สร้างกลไกแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมและเขตเศรษฐกิจพิเศษ กลไกความร่วมมือในห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ความร่วมมือด้านการขนส่งท่าเรือ ความร่วมมือในการพัฒนาอุตสาหกรรมสีเขียวและคาร์บอนต่ำ และความร่วมมือในการพัฒนาทักษะทรัพยากรมนุษย์

โดยความร่วมมือกับเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยี TEDA ถือเป็นหนึ่งในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีระดับประเทศของนครเทียนจิน เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีแห่งชาติรุ่นแรกของประเทศจีน ที่ตั้งขึ้นกว่า 40 ปีปัจจุบันมีวิสาหกิจต่างชาติกว่า 3,300 รายเข้ามาลงทุนในเขตพัฒนาฯ แห่งนี้ มีบริษัทข้ามชาติที่สำคัญในเขตพัฒนาฯ แห่งนี้ เช่น Motorola, Toyota, Honda, SAMSUNG Electronics, Freescale Semiconductor, Nestlé, SEW และNovo Nordisk เป็นต้น โดยมีอุตสาหกรรมเสาหลักที่สำคัญ 4 ประเภท ได้แก่ อุตสาหกรรมการสื่อสารข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Communication) อุตสาหกรรมอาหารอุตสาหกรรมเครื่องจักร และอุตสาหกรรม การแพทย์ชีวภาพ โดยเขต TEDA ได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว มี GDP ต่อหัวของเขตเทียบเท่าประเทศพัฒนาแล้ว มีความแข็งแกร่งทางศักยภาพเป็นอันดับหนึ่งจากเขตพัฒนาระดับประเทศ 57 แห่งจึงกลายเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจชั้นนำของเขตใหม่ปินไห่ และเป็นจุดเติบโตทางเศรษฐกิจที่สำคัญของนครเทียนจิน

สำหรับพิธีการลงนาม LOI ในครั้งนี้ จะประสานความร่วมมือระหว่างทั้งสองเขตพัฒนาพิเศษและส่งเสริมให้เกิดการปฏิบัติภารกิจด้านส่งเสริมและชักชวนการลงทุนของนักลงทุนจีนเข้ามาในพื้นที่อีอีซี โดยสกพอ. พร้อมคณะอนุกรรมการส่งเสริมและติดตามการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ได้เดินทางไปเยือนและชักชวนการลงทุนนักลงทุนจีน เมื่อวันที่ 7-10 เมษายน2567 ที่ผ่านมา ณ นครเทียนจิน และกรุงปักกิ่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

 

อัพเดทล่าสุด

  7 พ.ค. 2567
เซ็นทาราพัฒนาผู้นำองค์กร

  8 พ.ค. 2567
เอส เอฟ ต้อนรับมหากาพย์ภาพยนตร์ “Kingdom of the Planet of the Apes อาณาจักรแห่งพิภพวานร” แจกของที่ระลึกสุดเอ็กซ์คลูซีฟ พร้อมจัดเต็มรอบพิเศษที่ เอส เอฟ เท่านั้น

  8 พ.ค. 2567
“เมื่อโสเภณีถูกตีตราให้ต่ำยิ่งกว่าทาส พวกเธอจึงมิอาจได้รับสิทธิ์ความเป็นคน” ใน “บางกอกคณิกา” ตอนแรก 8 พฤษภาคมนี้

  8 พ.ค. 2567
สยามพารากอน คัดสรรผลไม้ไทยส่งตรงจากเกษตรกร 30 แหล่งทั่วประเทศ จัดงาน “SIAM PARAGON TROPICAL FRUIT PARADE 2024” อิ่มอร่อยแบบไม่อั้นกับบุฟเฟ่ต์ทุเรียน 10 วัน 70 รอบ ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 พ.ค. ศกนี้ ณ พาร์ค พารากอน

เว็บไซต์ Thedailybangkok.com เป็นเว็บไซต์เพื่อ ข่าวสาร สาระ และ ความบันเทิง เพื่อสังคมไทย

ช่องทางติดต่อทีมงาน Thedailybangkok.com แนะนำ, ติชม, ฝากข่าวประชาสัมพันธ์, ติดต่อโฆษณา ติดต่อธุรกิจ : thedailybkk@gmail.com
เบอร์โทร : 090-328-2392

     

Copyright © www.thedailybangkok.com 2024 all rights reserved.

นโยบายคุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ การจัดการคุกกี้