×

“สินิตย์ เลิศไกร” รมช.พาณิชย์ ชูผ้าทอยโสธร ต้นแบบหัตถกรรมเพื่อความยั่งยืน สร้างรายได้แก่ชุมชน

 12 พ.ค. 2565 | 227

 

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในโอกาสเดินทางตรวจเยี่ยม และพบปะประชาชนจากกลุ่มสตรีทอผ้าไหมบ้านหัวเมือง จังหวัดยโสธร เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 ว่า  กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะกำกับดูแลสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการสืบสาน สร้างสรรค์ และส่งเสริมงานศิลปหัตถกรรมไทยในทุกมิติอย่างยั่งยืน และที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ sacit เร่งพัฒนาศักยภาพงานศิลปหัตถกรรมไทยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยให้เป็นที่ยอมรับ และเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งใน                และต่างประเทศ

 

 

รมช.พาณิชย์ กล่าวถึงเทรนด์การสร้างความยั่งยืนตามที่องค์การสหประชาชาติ (UN) การขับเคลื่อน SDGs ด้วยความรู้และกลไกประชารัฐ มีเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ Sustainable Development Goals (SDGs) เป็นวาระสำคัญต่อการพัฒนาของประเทศไทย ที่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงวิธีคิดการพัฒนาในระดับรากฐาน ต้องการให้ทุกประเทศพิจารณาเรื่องการพัฒนาอย่างสมดุล คือต้องการให้ชีวิตคนมีความมั่นคง โดยเฉพาะคนเล็กคนน้อยและคนเปราะบาง ให้สังคมมีความมั่งคั่ง ที่ไม่ใช่แค่เรื่องเงิน แต่อาจจะรวมถึงวัฒนธรรม ความสัมพันธ์ในสังคม ทรัพยากร มรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ และให้โลกมีความยั่งยืนเรื่องสิ่งแวดล้อม ทรัพยากร เกิดสันติภาพและมีรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล เคารพสิทธิมนุษยชน และทุกภาคส่วนร่วมกันขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย จึงได้มอบแนวทางการพัฒนาชุมชนหัตถกรรมอย่างยั่งยืนไว้ 3 ด้าน คือ การรักษาองค์ความรู้ อัตลักษณ์และภูมิปัญญาให้คงอยู่อย่างยั่งยืน การสร้างงาน สร้างอาชีพ รายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน มีคุณภาพชีวิตที่ดี และการสร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรมที่มีกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

 

สำหรับกลุ่มสตรีทอผ้าไหมบ้านหัวเมือง จังหวัดยโสธร ถือเป็นหนึ่งในต้นแบบชุมชนหัตถกรรมด้านสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการผลิตที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติในชุมชน ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อมอาทิเช่น การเปลี่ยนสีย้อมเส้นไหมจากสีเคมีที่ให้สีเข้มและฉูดฉาด มาเป็นการใช้วัตถุดิบย้อมสีธรรมชาติจากพืชที่หาได้ในท้องถิ่นให้โทนสีพาสเทล ไม่ฉูดฉาด สบายตา เป็นที่นิยมของกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น ได้แก่ สีน้ำตาลโอวัลตินจากเปลือกต้นกระโดน , สีเขียวอ่อนจากเปลือกต้นมะม่วงหรือต้นเพกา , สีน้ำตาลจากแก่นและเปลือกต้นคูน , สีน้ำเงินจากคราม และสีแดงจากครั่ง เป็นต้น โดยสร้างสรรค์จนเป็นงานผ้าทอที่มีคุณภาพ สวยงาม ประณีต และสร้างมูลค่าเพิ่ม และรายได้ให้กับชาวบ้านและชุมชน เกิดความสามัคคี เกิดการหมุนเวียน ด้านเศรษฐกิจภายในท้องถิ่นอย่างยั่งยืนได้อย่างแท้จริง รมช.พาณิชย์ กล่าวทิ้งท้าย

 

 

ทางด้านนายพรพล เอกอรรถพร รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย    กล่าวเสริมว่า นอกจากชุมชนบ้านหัวเมืองแล้ว sacit ได้ดำเนินการส่งเสริมหัตถกรรมเพื่อความยั่งยืนในทุกมิติไปทั่วทุกภูมิภาค อาทิ ชุมชนหัตถกรรมหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ โดยครูอนัญญา เค้าโนนกอก ครูช่างศิลปหัตถกรรมปี 2554 , ชุมชนหัตถกรรมผ้าบาติก จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยครูอารีย์ ขุนทน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2563 และชุมชนหัตถกรรมผ้าย้อมคราม จังหวัดสกลนคร โดยครูพิระ ประเสริฐก้านตง ครูช่างศิลปหัตถกรรมปี 2557 เป็นต้น โดยจะได้เร่งดำเนินการขยายศิลปหัตถกรรมเพื่อความยั่งยืนนี้ไปยังชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศต่อไป

 

อัพเดทล่าสุด

  21 เม.ย. 2567
อพท. เปิดรับสมัคร  “สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน” เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000 บาท

  23 เม.ย. 2567
“centralwOrld Summer 2024 Trunk Show The List” ปรากฏการณ์แฟชั่นโชว์รูปแบบใหม่ เปลี่ยนศูนย์การค้าเป็นรันเวย์ อัพเดทเทรนด์แฟชั่นปรับลุครับซัมเมอร์

  25 เม.ย. 2567
“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพรส์!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลง ในคอนเสิร์ต “est Cola Presents Jeff Satur: Space Shuttle No.8 Asia Tour in Bangkok”  

  12 เม.ย. 2567
สยามพารากอน ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม ฉลองเทศกาลมหาสงกรานต์ อัญเชิญ 12 พระพุทธรูปมงคลหาชมยากมาประดิษฐานให้สักการะเสริมสิริมงคลรับปีใหม่ไทย พร้อมสัมผัสมรดกโลกทางวัฒนธรรมระหว่าง 12-16 เมษายน 2567 ณ แฟชั่น ฮอลล์ ชั้น 1 สยามพารากอน

เว็บไซต์ Thedailybangkok.com เป็นเว็บไซต์เพื่อ ข่าวสาร สาระ และ ความบันเทิง เพื่อสังคมไทย

ช่องทางติดต่อทีมงาน Thedailybangkok.com แนะนำ, ติชม, ฝากข่าวประชาสัมพันธ์, ติดต่อโฆษณา ติดต่อธุรกิจ : thedailybkk@gmail.com
เบอร์โทร : 090-328-2392

     

Copyright © www.thedailybangkok.com 2024 all rights reserved.

นโยบายคุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ การจัดการคุกกี้